โรคไก่ชน (ไก่ขี้ต๊อก) ที่ควรต้องรู้

โรคไก่ชน ไก่ขี้ไม่ออก (โรคขี้ต๊อก) โรคนี้เป็นโรคที่มักจะเกิดขึ้นกับไก่ใหญ่ จะมีอาการ คือ ไก่จะเบ่งแต่ถ่ายไม่ออก แต่จะเห็นว่าที่บริเวณก้นจะมีสีขาวไหลออกมาด้วย ซึ่งหลายท่านคิดว่าไก่เป็นโรคขี้ขาว ความจริงน้ำขาว ๆ เป็นน้ำเชื้อของไก่ ซึ่งเบ่งจนมีน้ำสีขาวไหลออกมา โรคนี้ไม่ค่อยรุนแรงเท่าไร แต่ก็สร้างปัญหาให้กับตัวไก่ เหมือนเราท้องผูก ถ่ายไม่ออก จะอึดอัด กินอะไรก็ไม่ค่อยได้ ร้อนใน

สาเหตุ ของการเกิดโรคนี้ มีหลายสาเหตุ เช่น ไก่กินอาหารที่ไม่ค่อยมีกาก กินอาหารที่มีโปรตีนสูง ส่วนมาก เจอมากที่สุด คือ สาเหตุเกิดจากตัวพยาธิ ได้กัดลำไส้ เกิดเป็นลำไส้อักเสบกลายเป็นปรวด พอดีเกิดอยู่ภายในลำไส้ก็จะเป็นแผ่นเหมือนกระดาษทราย ติดบริเวณลำไส้ เมื่อไก่ขับเอาขี้ไก่ออกมาตามลำไส้ จะมีการขยับตัวของลำไส้ตามปกติ พอมาถึงบริเวณที่เป็นปรอดแผ่นขี้ไก่ ก็จะติดกับปรอดแผ่นสะสมนานเข้ากลายเป็นขี้ต้อกได้การป้องกัน คงจะต้องมีการถ่ายพยาธิไก่เรื่อย ๆ อย่าให้ไก่มีพยาธิภายในตัวไก่จะช่วยได้มาก

ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ ไก่ขี้ต๊อก

ส่วนการรักษาทำได้ดังนี้ ให้ใช้ช้อนแคะปรอด หรือใช้ไม้ไผ่ทำให้มีปลายโค้งเหมือนไม้ไอติม แคะเอาขี้ไก่ออกให้หมด  หลังจากแคะเอาขี้ไก่ออกหมดแล้ว พยายามดูว่าปลายลำไส้มีเศษหนองหรือไม่ ถ้ามีก็ให้เอาออกให้หมด มิฉะนั้น อาการของโรคนี้ก็จะกลับมาเป็นอีก หลังจากนั้นใช้ยาสีม่วง เช็ดเข้าไปที่ภายในลำไส้ก็จะช่วยการรักษาแผลให้ได้ผลดีมาก