ไก่ชนพม่า โยกขยับบน

ไก่ชนพม่า มีหลากหลายสไตล์ มีหลายรูปแบบ นักเล่นไก่ที่เข้าสู่วงการเลี้ยงไก่ชนก็มักจะถามเรื่อย ๆ ว่าลีลาแบบนั้นแบบนี้เป็นแบบไหน ในช่วงนี้เลยจะถือโอกาสแนะนำลีลาพม่าในสไตล์ต่าง ๆ มาเล่าสู่กันฟัง ไก่ชนพม่าลีลาคลาสสิคที่คนส่วนมากมักลืมไปอีกสไตล์ คือ พม่าโยกขยับบน  ลีลาหลัก ๆ ของพม่าโยกขยับบน

  1. ยืนหัวสูงโยกไปมา หัวคอจะส่ายไปมา พร้อมๆ กับการถอยที่เป็นสเต็ปเท้าสวยงาม หัวที่ส่วนให้เรานึกถึงคอกงูจงอางที่ส่ายไปมาครับ จะส่ายน่าเกรงขามเช่นเดียวกับคิงูจงอาง ส่วนสายตาก็จ้องมองคู่ต่อสู้ทุกระยะ
  2. ถอยสาดแข้งเปล่า คือขณะถอยก็สาดแข้งเปล่าตลอดเวลา เข้าลักษณะถอยสาด ถอยสาด วัดระยะแข้งตัวเองอย่างสม่ำเสมอ ตัวเด่น ๆ คือสาดแข้งเปล่าจัด จังหวะถอยต้องถอยวนซ้ายวนขวา ไม่ถอยตรง ๆ เพราะการถอยตรงจะเป็นจุดอ่อนให้ไก่จิ้มตีเข้าทำได้ง่าย
  3. เก่งหน้าหงอนเก่งลูกหน้า ไก่โยกบนที่ดีจะเก่งหน้าหงอนมาก คือเห็นหัวต่ำเป็นขนมเลยหละ และที่สำคัญมันจะถนัดตีหน้าตรงมาก แม่นคมทุกดอก นี่คือพิษสงที่ร้ายกาจของไก่โยกขยับบน เรียกว่าเข้าถึงตัวยากมาก
  4. เปิดปีกเก่ง คือสไตล์ที่เด่นของไก่โยกขยับบน ถ้าเจอคู่ต่อสู้เข้าปีกจะยกปีกออก หรือหมุนตัวออกทันที

สำหรับพม่าเมืองไทยเรามีพม่าโยกขยับบนปรากฏให้เห็นเรื่อย ๆ แต่ไม่ค่อยเด่น เพราะกระแสเรานิยมประเภทโยกล่างหรือม้าล่อสั้นมากกว่า ดังนั้นการพัฒนาไก่โยกขยับบนจึงมีปรากฏน้อยในไก่พม่ามีหลากหลายสไตล์ มีหลายรูปแบบ มือใหม่ที่เข้าสู่วงการเลี้ยงไก่ชนก็มักจะถามเรื่อย ๆ ว่าลีลาแบบนั้นแบบนี้เป็นแบบไหน ในช่วงนี้เลยจะถือโอกาสแนะนำลีลาพม่าในสไตล์ต่าง ๆ มาเล่าสู่กันฟังครับ